Nhiên liệu thực vật giúp máy bay giảm tới tới 68% lượng khí thải

Ngày đăng:27-10-2021 (4966 lượt xem )

Đại học Georgia, Mỹ (UoG) vừa phát triển thành công một loại nhiên liệu gốc thực vật, từ cây mù tạt (Brassica carinata) để dùng nhiên liệu cho máy bay. Đây là nhiên liệu sạch có khả năng giảm lượng khí thải carbon tới 68% nếu máy bay tương lai dùng nhiên liệu này thay cho nhiên liệu gốc dầu.


Nhiên liệu thực vật giúp máy bay giảm tới tới 68% lượng khí thải

Theo trang tin công nghệ Mỹ Interestingengineering (IEC), nếu dùng nhiên liệu này thì “đôi bên cùng được lợi”, kể cả nông dân lẫn ngành hàng không. Việc ra đời nhiên liệu mới xuất phát từ mục tiêu Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đưa ra. Ngành công nghiệp hàng không chiếm khoảng 2% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu, khiến các nhà khoa học quyết tâm tìm kiếm các giải pháp bền vững để thay thế.

Nhóm nghiên cứu ước tính điểm hòa vốn và lượng khí thải carbon trong vòng đời của Nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) có nguồn gốc từ thực vật  là rất cao. Mù tạc hay mù tạt là tên gọi chung để chỉ một số loài thực vật thuộc chi Brassica và chi Sinapis trong họ Brassicaceae. Loại mù tạt Brassica carinata  tạo ra dầu không ăn được hay còn được gọi là mù tạt Ethiopia.

Đây là nghiên cứu mới nhất trong số các nghiên cứu về SAF được chính phủ Mỹ khuyến khích nhằm cung cấp một giải pháp thay thế nhiên liệu hàng không truyền thống. Ví dụ, vào tháng 2, Rolls-Royce đã tiến hành các thử nghiệm đầu tiên về nhiên liệu bền vững 100% trong động cơ phản lực thương mại.

 Puneet Dwivedi, phó giáo sư ở UoG, người đứng đầu nghiên cứu cho biết, nhiên liệu SAF đi từ mù tạt Ethiopia có thể giúp giảm lượng khí thải carbon trong ngành hàng không, đồng thời tạo ra các cơ hội kinh tế và cải thiện dòng chảy của các dịch vụ hệ sinh thái trên khắp thế giới.

 Nghiên cứu của UoG được công bố ngay sau khi Tổng thống Joe Biden đề xuất tín dụng thuế nhiên liệu bền vững như một phần của sáng kiến mang tên Thách thức về nhiên liệu hàng không bền vững. Với sáng kiến này, Tổng thống Biden đặt mục tiêu cho ngành hàng không giảm 20% lượng khí thải vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Theo đó, bất kỳ loại nhiên liệu nào cũng phải giảm 50% lượng khí thải carbon, riêng nhiên liệu hàng không bền vững gốc thực vật của UoG lại vượt mức mong đợi của chính phủ.

Lợi thế của nhiên liệu SAF là chi phí sản xuất hay chiết xuất từ mù tạt Ethiopia ước tính từ 0,12 đến 1,28 USD/lít, thấp hơn giá nhiên liệu gốc dầu hiện tại tới 0,50 USD khi các ưu đãi thuế mới được áp dụng. Đặc biệt, mù tạt Ethiopia có thể canh tác “trái vụ", trồng trên mọi chân ruộng, kẻ cả vùng đất bị bỏ hoang. “Nếu dùng nhiên liệu SAF thì đôi bên cùng có lợi, cả cho nhà ông lẫn ngành hàng không và quan trọng hơn là nó giúp kiểm soát biến đổi khí hậu tốt hơn”, phó giáo sư Puneet Dwivedi nhấn mạnh.

Nghiên cứu nhiên liệu SAF của Đại học Georgia là một trong số các dự án gần đây trên thế giới nhằm giảm lượng khí thải hàng không. Ngoài UoG , Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cũng cam kết ngành này phấn đấu đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Tại Đức, người ta bắt đầu đưa vào vận hành nhà máy sản xuất xăng tổng hợp đầu tiên trên để kiểm tra tính khả thi khi áp dụng cho máy bay để giảm khí thải trong tương lai.

Nguyễn Khắc Nam

Các tin tức khác:

DANH MỤC
Liên hiệp hội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Slide
Ban Chấp hành khóa IV ra mắt Đại hội
Slide
GS. TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội
Slide
Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu
Slide
LIÊN KẾT WEBSITE
Thống kê truy cập
  Số người online:  44
  Hôm nay:  1518
  Tháng này:  89691
  Tổng số truy cập:  2382528