Bổ sung canxi không đúng cách tăng nguy cơ tim mạch, sỏi thận

Ngày đăng:18-04-2022 (377 lượt xem )

Trên khắp thế giới, những sản phẩm bổ sung canxi được bán rộng rãi không kê đơn. Nhưng những nghiên cứu gần đây cho thấy, uống bổ sung canxi có thể không giúp bổ xương, ngược lại, còn có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch hoặc sỏi thận nếu uống không đúng cách.

1. Canxi quan trọng như thế nào với cơ thể?

Trước hết, chúng ta nên hiểu rằng canxi rất quan trọng cho cơ thể, giúp chúng ta sống, vận động và tồn tại. Lượng canxi trong máu luôn được giữ ở một mức ổn định. 99% canxi được dự trữ trong xương. Ở người khỏe mạnh, mức canxi hấp thụ qua đường ruột non hằng ngày bằng với mức canxi thải ra qua đường phân và nước tiểu.

Canxi quan trọng với sức khỏe của xương và răng, nhất là trong quá trình phát triển và bảo vệ xương do canxi có liên quan trực tiếp đến việc tái tạo xương. Canxi còn có tác dụng bảo vệ xương cho phụ nữ mãn kinh và ngăn ngừa loãng xương khi cao tuổi.

Ngoài ra, canxi còn có những vai trò quan trọng khác:

·                     Truyền dẫn tín hiệu thần kinh.

·                     Giúp điều tiết hormone.

·                     Giúp cơ bắp và mạch máu co thắt.

·                     Hỗ trợ máu đông.

Vì vậy, cơ thể luôn cần có đủ canxi để đảm bảo hoạt động khỏe mạnh.

2. Cơ thể cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Theo Viện Y khoa quốc gia Mỹ, liều canxi cần dùng cho mỗi người khác nhau tùy theo độ tuổi, giới tính như sau.

·                     Từ 1-3 tuổi: 700mg.

·                     4-5 tuổi: 1000mg

·                     9-13 tuổi: 1.300mg.

·                     14-18 tuổi: 1000mg

·                     19-50 tuổi: 1000mg

·                     51-70 tuổi: nam cần 1000mg, nữ cần 1200mg

·                     Từ 71 tuổi trở lên: 1.200mg

3. Bổ sung canxi bằng cách nào là tốt nhất?

Cách duy nhất để cơ thể chúng ta có canxi là lấy từ bên ngoài, thông qua thức ăn hoặc chất bổ sung.

Nếu bạn có chế độ ăn uống đầy đủ chất, thì hầu như không cần uống thuốc bổ canxi. Các loại thực phẩm giàu canxi: Đậu, cheese, rau cải, cá, sữa, sữa chua. Cụ thể:

·                     1 muỗng cafe hạt cho 126mg canxi.

·                     28g phô mai chứa 331mg canxi.

·                     1 hộp sữa chua chứa 245mg canxi.

·                     Cá salmon 85g chứa 210mg canxi.

·                     Các loại đậu như đậu rồng 1 cốc chứa 240mg canxi…


 

Bổ sung canxi từ thực phẩm là có lợi nhất cho cơ thể.

3.1 Ai nên bổ sung canxi dạng thuốc?

Những ai ăn chay trường hay những trường hợp dưới đây thường ăn thiếu những chất giàu canxi, có thể phải bổ sung canxi bằng thuốc (theo chỉ định của bác sĩ):

- Người ăn chay trường.

- Người mắc chứng không chịu được lactose và ít uống sữa.

- Người có chế độ ăn nhiều thịt hay muối, khiến cơ thể thải ra nhiều canxi - bị loãng xương.

- Người mắc bệnh phải dùng corticosteroid lâu dài.

- Người mắc bệnh đường tiêu hóa không hấp thu canxi. Chẳng hạn như viêm ruột hay bệnh Celiac.


Trước khi bổ sung canxi dạng thuốc, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

3.2. Bổ sung canxi thế nào cho đúng?

Canxi dạng thuốc bổ được sản xuất ở nhiều loại. Tuỳ vào loại mà chỉ số phần trăm canxi thật khác nhau. Dưới đây là các chỉ số phần trăm canxi trong thuốc bổ.

·                     Calcium carbonate có 40% canxi thực sự.

·                     Calcium citrate có 21% canxi thực sự.

·                     Calcium gluconate 9% canxi thực sự.

·                     Calcium Lactate 13% canxi thực sự.

Nói cách khác, trong 1000mg calcium carbonate, chỉ có 400mg calcium thật sự. Khi bổ sung canxi, nên uống cùng vitamin D để hấp thu canxi vào cơ thể tốt hơn.

4. Bổ sung canxi nhiều nguy hiểm như thế nào?

Tại Mỹ, 61% phụ nữ trên 60 tuổi uống "thuốc bổ canxi" mỗi ngày. Xu hướng này đang gia tăng những năm gần đây, vì vậy thị trường thuốc bổ canxi là một trong những thị trường màu mỡ nhất, ước tính hàng chục tỉ USD. Kéo theo là tình trạng quảng cáo quá mức cho việc uống canxi cho cả những bệnh nhân không cần thiết.

Trường Y khoa John Hopkins trong một bài báo từ năm 2018 đã cho rằng cách tốt nhất để bổ sung canxi là ăn uống cân bằng thay vì thuốc bổ sung canxi.

Một nghiên cứu khác từ Tulane University và Trung Quốc cho kết quả giữa lợi và hại của việc uống canxi trong ngăn ngừa và tăng rủi ro các bệnh về tim mạch, thận và đường tiêu hoá.

Ví dụ như trong trường hợp tim mạch, nếu uống canxi với liều thấp 600mg/ngày có tác dụng bảo vệ tim, nhưng gia tăng rủi ro tim mạch và thận với liều cao 1000mg/ngày.

Một nghiên cứu từ Bệnh viện đại học John Hopkins, theo dõi 2.700 bệnh nhân trong 10 năm cũng cho thấy: Uống thuốc bổ canxi không mang lại lợi gì mà còn làm tăng quá trình vôi hoá động mạch.

Điểm thú vị của nghiên cứu này là những người tham gia nghiên cứu được bổ sung canxi từ thức ăn tự nhiên thì có thể có tác dụng bảo vệ tim ‎mạch. Điều này cũng chỉ ra chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với ngăn ngừa bệnh tim mạch và ăn uống cân bằng tự nhiên là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể.

Uống nhiều canxi cũng có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như:

·                     Sỏi thận.

·                     Đầy hơi liên tục.

·                     Táo bón và bệnh đường ruột.

·                     Ung thư tuyến tiền liệt.

·                     Tăng rủi ro bệnh tăng canxi trong máu.

Cơ thể chúng ta cần canxi và cách tốt nhất chúng ta có canxi là bằng đường ăn uống tự nhiên, chứ không nên uống thuốc bổ canxi.

Chỉ uống thuốc bổ canxi trong trường hợp khả năng thiếu canxi cao.

Không nên tùy tiện mua canxi uống trước khi biết mình thiếu hụt canxi vì có thể nguy hại hơn là có lợi.

Nên nói chuyện với bác sĩ (tuỳ vào độ tuổi và chế độ dinh dưỡng, vận động) để được tư vấn việc bổ sung canxi có lợi nhất.

PV

Các tin tức khác:

DANH MỤC
Liên hiệp hội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Slide
Ban Chấp hành khóa IV ra mắt Đại hội
Slide
GS. TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội
Slide
Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu
Slide
LIÊN KẾT WEBSITE
Thống kê truy cập
  Số người online:  9
  Hôm nay:  1247
  Tháng này:  50897
  Tổng số truy cập:  1920299