Các doanh nghiệp ký kết vì người tiêu dùng

Ngày đăng:27-04-2021 (207 lượt xem )


Trong các hoạt động Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021, ngày 15/3/2021 Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh phối hợp Sở Công thương và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh tổ chức Mít tinh hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt nam và Ký Cam kết Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.

Có 9 doanh nghiệp (Công ty Điên lực Bắc Giang, Công ty CP TMTH Bắc Giang, Siêu thị Big C, Siêu thị Co.op Mart, Công ty TNHH TM Công Minh, Công ty TNHH TM-DV Dũng Tiến, Công ty TNHH SXTMDV Tiến Thành, Công ty TNHH Bệnh viện đa khoa Anh Quất, Công ty TNHH Dược phẩm Ngọc Đông) và 1 Hiệp hội (Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh) tham gia ký Cam kết Doanh nghiệp vì người tiêu dùng.

Ngày 08/02/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 48/QĐ-BCT về phê duyệt Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng giai đoạn 2021 – 2025. Đề án Doanh nghiệp vì người tiêu dùng, do Bộ Công Thương chủ trì, nhằm thúc đẩy doanh nghiệp tham gia Chương trình, tăng cường trách nhiệm của doanh nghiệp và xã hội đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả thực thi chính sách và pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà Đảng và Nhà nước đã đặt ra.

Các Tiêu chí của cam kết Doanh nghiệp vì người tiêu dùng là gì? Mục tiêu tổng quát của Đề án hướng tới là: Thúc đẩy văn hóa kinh doanh vì người tiêu dùng của doanh nghiệp, góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng, kinh doanh lành mạnh, bền vững thông qua việc hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tuân thủ pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng, từ đó nâng cao sức cạnh tranh, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, giảm thiểu các khiếu nại, các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng; khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng, từ đó xây dựng niềm tin, sự hài lòng của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp; xây dựng giá trị thương hiệu, đồng thời, định hướng để người tiêu dùng có thể lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín, mức độ tin cậy cao đối với người tiêu dùng… Chương trình nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời, tự kiểm tra, đánh giá hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng để kịp thời có các biện pháp cải thiện, nâng cao mức độ bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Đề án khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm của mình đối với người tiêu dùng, kiểm soát chặt chẽ quá trình sản xuất, kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh, vị thế của doanh nghiệp trên thị trường, giảm thiểu các khiếu nại, các hành vi xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Từ đó sẽ định hướng để người tiêu dùng có thể lựa chọn các doanh nghiệp có uy tín, mức độ tin cậy cao đối với người tiêu dùng, lựa chọn những hàng hóa, dịch vụ chất lượng, an toàn, tiết kiệm và hạn chế tác hại tới môi trường; góp phần xây dựng môi trường tiêu dùng, kinh doanh lành mạnh, bền vững.

Tham gia Chương trình, doanh nghiệp có thể tự chấm điểm, đánh giá việc tuân thủ pháp luật bảo vệ người tiêu dùng tại doanh nghiệp. Hơn nữa, doanh nghiệp tham gia còn được Ban tổ chức hỗ trợ thực hiện khảo sát, tư vấn các biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh hướng đến mức điểm cao hơn; được người tiêu dùng ghi nhận, tin tưởng vì những nỗ lực trong việc đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng khi tham gia sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Đề án sẽ phát triển thêm các Bộ tiêu chí chi tiết để đánh giá, chấm điểm tới các ngành, lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ đặc thù; Hệ thống công nghệ thông tin, các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tham gia tự đánh giá trực tuyến và tự động tính điểm theo Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” vận hành  liên tục, thông suốt và bảo mật

Tại Quyết định số 48/QĐ-BCT  Bộ Công Thương giao Cục Cạnh tranh và Bảo vệ tiêu dùng  chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Đề án; Cơ quan phối hợp ngoài Bộ Công Thương gồm UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Công Thương các tỉnh, Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại các địa phương trong cả nước; các đơn vị báo chí, truyền thông trong cả nước; các hiệp hội doanh nghiệp, các doanh nghiệp và tổ chức, các nhân có liên quan…

Trương Đức Nhân - Hội BVQLNTD tỉnh

Các tin tức khác:

DANH MỤC
Liên hiệp hội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Slide
Ban Chấp hành khóa IV ra mắt Đại hội
Slide
GS. TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội
Slide
Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu
Slide
LIÊN KẾT WEBSITE
Thống kê truy cập
  Số người online:  13
  Hôm nay:  817
  Tháng này:  27069
  Tổng số truy cập:  1413853