Sản phẩm sáng tạo: Thang máy thoát hiểm tự hành không dùng điện

Ngày đăng:03-09-2020 (488 lượt xem )

Thang máy thoát hiểm tự hành không dùng điện được thiết kế dựa trên những kiến thức vật lý về ròng rọc, đối trọng và đòn bẩy, có thể ứng dụng vào các tòa chung cư, nhà cao tầng, là phương tiện cứu hộ ngay tại chỗ, giảm thiểu các thiệt hại về người.

 

Trong thời gian qua trên địa bàn cả nước đã xảy ra rất nhiều vụ cháy nổ ở các chung cư, tòa nhà cao tầng. Nhiều vụ đã để lại hậu quả nặng nề cho con người tác động xấu đến môi trường ảnh hưởng đến trật tự an toàn, xã hội. Hiện nay, ở các chung cư, tòa nhà cao tầng tại Việt nam chưa có các giải pháp thoát hiểm hữu hiệu khi xảy ra hỏa hoạn, các thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ của Việt nam hiện nay chỉ vươn cao nhất là 56 mét (tương đương 18 tầng). Với niềm đam mê khoa học nhóm học sinh Hoàng Quốc Khánh, Nguyễn Hoàng Dương lớp 8A4, trường THCS Lê Quý Đôn; Nguyễn Ngọc Minh, lớp 8A1 trường THCS Ngô Sĩ Liên đã nghiên cứu chế tạo ra mô hình Thang máy thoát hiểm tự hành không dùng điện. Sản phẩm đoạt giải Nhất  (bảng THCS và Tiểu học) Cuộc thi Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng lần thứ 16, năm 2020.

Tính sáng tạo của mô hình:

Thang máy không dùng điện để vận hành vì khi cháy các tòa nhà thường cắt điện. Thang máy không sử dụng bất cứ nguồn năng lượng nào, mà dùng đối trọng để kéo thang máy lên khi không có người  và sử dụng sức nặng của người đứng trong thang máy để đưa cabin xuống đất. Thiết kế đơn giản, dễ lắp đặt, vận hành, tự động hóa cao; không bị khống chế về chiều cao, có thể lắp đặt cho các tòa nhà từ thấp đến cao tầng.

Nguyên tắc hoạt động, vận hành của mô hình:

Thang máy thoát hiểm tự hành được gắn vào bên ngoài tòa nhà, để đưa người  từ tầng thượng của tòa nhà. Khi chứa đủ số người trong thang máy, có một cần gạt (thanh đòn bẩy) để đẩy chốt giữ cabin và cabin tự di chuyển xuống đất, do từ 1 người trở lên trong cabin là cabin nặng hơn đối trọng.

Khi cabin chạm đất, số người trong cabin đi ra, khi đó đối trọng nặng hơn cabin sẽ kéo đáy cabin lên đồng thời với việc nhả phanh để đưa cabin lên trên cùng và có thanh chốt loxo tự động đẩy thanh chốt sát vào thanh dẫn hướng và trên điểm chặn giữ cabin lại.

Cabin có thể dừng ở các tầng để đón thêm người. Thanh chốt giữ cabin được thiết kế 2 nấc: nấc 1(thanh chốt không bị mắc bởi các điểm chặn) để cabin xuống thẳng đất và nấc 2(thanh chốt bị mắc bởi các điểm chặn) dừng lại các tầng để đón thêm người.

Đáy cabin được thiết kế không cố định, không gắn chết vào cabin, khi cabin càng nặng thì đáy cabin tỳ xuống càng sâu và bộ phận phanh được gắn vào đáy cabin sẽ có độ ma sát càng lớn vào thanh dẫn hướng (độ lớn của ma sát trượt tỷ lệ với độ nặng của cabin và vật liệu của má phanh). Do vậy tốc độ di chuyển của cabin là tương đối ổn định trong cả 2 trường hợp cabin có một hay nhiều người. Cứ như vậy thang máy có thể vận hành liên tục với số lượng người nhiều hơn so với các phương tiện cứu hộ khác và độ an toàn cao.

Hiệu quả và khả năng áp dụng:

Mô hình hoàn toàn mới góp phần khắc phục được những hạn chế của các sản phẩm cứu hộ hỏa hoạn hiện có, cứu người hiệu quả trong trường hợp hỏa hoạn tại các nhà cao tầng.

Mô hình đã được thiết kế tương đối hoàn chỉnh có thể sản xuất thành thang máy thực tế áp dụng vào các tòa nhà chung cư cao tầng, giảm tối đa thương vong về người khi xảy ra hỏa hoạn. Mô hình có tính ứng dụng thực tiễn và hiệu quả cao.

Nguyễn Hồng Hạnh

Các tin tức khác:

DANH MỤC
Liên hiệp hội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Slide
Ban Chấp hành khóa IV ra mắt Đại hội
Slide
GS. TSKH Đặng Vũ Minh - Chủ tịch Liên hiệp hội Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội
Slide
Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân tiêu biểu
Slide
LIÊN KẾT WEBSITE
Thống kê truy cập
  Số người online:  10
  Hôm nay:  1558
  Tháng này:  19870
  Tổng số truy cập:  1223539