Ý tưởng dự thi 2017: Cải tiến máy chiếu hắt thành máy chiếu thông minh

Ngày đăng:08-09-2017 (327 lượt xem )

Trong việc đổi mới phương pháp dạy học, đồ dùng dạy học đóng vai trò quan trọng, góp phần cho sự thành công của việc dạy và học. Việc phối hợp và sử dụng tốt đồ dùng dạy học sẽ giúp học sinh nâng cao tư duy nhận thức, lĩnh hội kiến thức. Từ thực tế đó, tác giả Vũ Công Phong, giáo viên Trường THCS Quý Sơn số 1, huyện Lục Ngạn đề xuất ý tưởng: "Cải tiến máy chiếu hắt thành máy chiếu thông minh".

1. Giải trình tính cấp thiết của nội dung ý tưởng

Trong đổi mới dạy học trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hiện nay, đồ dùng dạy học đóng vai trò quan trọng góp phần cho sự thành công của việc dạy và học. Việc phối hợp và sử dụng tốt đồ dùng dạy học sẽ giúp cho học sinh tư duy nhận thức, lĩnh hội kiến thức theo hướng logic: Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng đồng thời còn giúp cho học sinh phát huy tối đa tính tích cực, năng động, sáng tạo, say mê và hứng thú hơn trong học tập. Nhưng để có được sự phối hợp hài hòa các đồ dùng dạy học phù hợp với nội dung đặc trưng của từng tiết dạy và để bài dạy đạt hiệu quả cao cần sử dụng phối hợp đồ dùng thực tế và công nghệ thông tin.

Trong trường phổ thông, trước khi có máy chiếu Projector kết nối thông tin qua máy tính chiếu kiến thức lên cho học sinh thì chiếc máy chiếu hắt (overhead) cũ đã được dụng đề đánh giá bài làm cho cúa học sinh, chiếu thông tin bài giảng lên đề học sinh học tập. Nhưng khi công nghệ thông tin phát triển nhiều máy chiếu hắt đã bị thay thế gây lãng phí cho ngân sách nhà nước, đồng thời học sinh không được tham gia đánh giá trực tiếp bài làm ngay tại lớp. Từ những vấn đề trên, cùng vơi công nghệ thông tin phát triển hệ thống máy chiếu vật thể còn chưa được trang bị đến nhà trường, chúng tôi nghiên cứu đề tài “CẢI TIẾN MÁY CHIẾU CŨ (overhead) THÀNH MÁY CHIẾU THÔNG MINH” nhằm nâng cao chất lượng dạy học, giúp cho học sinh phát huy tính tích cực trong học tập và nghiên cứu giúp đồng thời giúp giáo viên có khả năng giáo dục cho học sinh tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất, đồng thời tận dụng những máy móc không sử dụng thành vật dụng có ích trang bị cho nhà trường phổ thông, giảm ngân sách nhà nước đầu tư, nâng cao khả năng tương tác học sinh và kiến thức trong bài học.

2. Nội dung ý tưởng

Hiện nay, với trào lưu máy chiếu số kết nối máy tính, tích hợp đầu đọc thẻ nhớ, khả năng lấy dữ liệu qua mạng, nguy cơ báo tử loại hình máy chiếu quá khổ nặng nề, cách thức trình chiếu thô sơ và thủ công này đang lộ rõ. Vì vậy nhiều giáo viên, giảng viên trong các trường học thường không sử dụng máy này nữa gây lãng phí lớn cho ngân sách quốc gia, đồng thời học sinh không được tiếp thu kiến thức bài học bằng hình ảnh

Máy chiếu hắt (Overhead) có một số lợi thế nhất định và là phương tiện giảng dạy bằng hình ảnh phổ biến. Ví dụ, một giảng viên có thể chỉ giảng dạy bằng cách mà họ hay dạy trên bảng, nhưng lợi thế lớn nhất với máy chiếu hắt là giảng viên có thể đứng một chỗ, nhìn về phía toàn bộ lớp và giao tiếp bằng ánh mắt với sinh viên suốt giờ học mà không cần đi lại và viết lên bảng. Là một giáo viên, bạn biết rằng giao tiếp bằng mắt với học sinh đóng một vai trò rất lớn trong cả nắm bắt tâm lý sinh viên và giải thích cho họ, và cả việc lấy phản hồi từ phía sinh viên. Đây là một cách thức giao tiếp không lời giữa giáo viên và học sinh. Vì vậy tôi cải tiến máy chiếu hắt thành máy chiếu thông minh như hình sau:

 

Hình 1: Trình chiếu bài học của học sinh trên máy chiếu cũ (overhead)

Bên trong thùng máy, chúng tôi lắp đặt một hệ thống mô tơ có bộ bánh răng giảm tốc, trên đó chúng tôi có gắn một đĩa nhựa có thể quay tròn xung quanh một trục. Khác với máy chiếu hắt cũ là sử dụng nguồn điện 220 V rất nguy hiểm đến người sử dụng đồng thời tạo ra rất nhiều nhiệt khi sử dụng có khi lại gây cháy nổ nếu không cẩn thận, chúng tôi lắp thêm hệ thống động cơ và đèn tiêu thụ nguồn điện thấp từ 5- 12V do vậy an toàn tuyệt đối. Hệ thống động cơ được điều khiển có thể quay nhanh hay chậm tuy theo vật thể cần quan sát. Hai bên đĩa quay có thêm hệ thống đèn LED tiết kiệm điện đảm bảo cung cấp đầy đủ ánh sánh khi quan sát vật thể.

 

Hình 2: trình chiếu vật thể và cấu tạo cho học sinh

Bên trên cần chiếu sáng chúng tôi có hệ thống camera quan sát thu hình ảnh của vật thể trên máy chiếu, hệ thống camera được kết nối không dây với máy tính. Hình ảnh của vật thể được số hóa thành tín hiệu số truyền lên máy tính qua kết nối wifi.

Với hệ thống máy tính khi kết nối wifi có thể quan sát ở bất kỳ đâu khi có kết nối internet, những hình ảnh thu được sẽ được nhận trên trang wed và có thể phóng to thu nhỏ, đổng thởi có thể chụp lại lưu làm minh chứng từng bài lằm của học sinh.

Chúng tôi sử dụng phần mềm có trên điện thoại thông minh để điều khiển hệ thống hoạt động thông qua đó dễ dàng quan sát được hình ảnh một cách sinh động (hình 3).

 

Hình 3: học sinh tham gia thuyết trình với máy chiếu cải tiến

Chúng tôi cũng thiết lập hệ thống điều khiển thông minh trên điện thoại android có thể điều khiển đèn điều, đảm bảo hệ thống hoạt động theo yêu cầu của người giáo viên tùy theo nội dung bài học

Hình 4: Bài thu hoạch của học sinh trên máy chiếu thông minh

Một lợi ích quan trọng khác là máy chiếu hắt vượt qua bảng viết rất nhiều. Vì nó đạt được nhiều mục đích và có thể sử dụng trình bày tài liệu đã được chuẩn bị trước, điều này đảm bảo cho giảng viên soạn những ghi chép, bảng biểu, …. Và sử dụng những tư liệu này bất cứ lúc nào, lặp đi lặp lại.

Nếu được thiết kế và có kế hoạch tốt, máy chiếu sẽ cung cấp tất cả tín hiệu cần thiết trong suốt bài giảng, bởi vậy bạn không cần ghi chép thông tin như thông thường. Máy chiếu cô đọng tương đối khi bạn so sánh với một số loại phương tiện giảng dạy khác như biểu đồ và có thể dễ dàng cho vào hộp, kẹp tài liệu, tài liệu hoặc phong bì lớn.

Như đã so sánh với phần lớn các phương tiện giảng dạy bằng trình chiếu khác máy chiếu hắt cải tiến thông minh còn có một lợi thế lớn nữa, vì nó không cần phòng tối, bởi vậy nó cho phép học sinh theo dõi dễ dàng. Nó cũng được sử dụng trong một số loại phòng, trừ trường hợp phòng quá sáng hoặc trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời.

3. Đánh giá hiệu quả kinh tế, hiệu quả sử dụng

So sánh với máy chiếu có trên thi trường đang bán sử dụng  qua bảng sau

Tiêu chí

Máy chiếu vật thể thông minh

Máy chiếu cũ

Máy chiếu vật thể trên thị trường

Giá thành

200.000đồng

 

10.500.000 đồng

Mức độ sử dụng

Nhiều

Rất ít

ít

Thay thế

 

khó

Khó, giá cao

Hình ảnh quan sát

Quan sát rõ nét, sinh động

Không quan sát

Rõ nét

Kết hợp với đồ dùng khác

Kết hợp nhiều với nhiều đồ dùng khác

Khó kết hợp

Khó sử dụng

an toàn

Tuyệt đối an toàn

Không an toàn

An toàn

Chức năng thông minh

Có thể kết nối, điều khiển qua internet

Không

Không

Như vậy việc sử dụng máy chiếu vật thể thông minh có giá thành rẻ, an toàn, dễ sử dụng, chức năng hoạt động phù hợp với nhà trường phổ thông.

4. Phương pháp triển khai thực hiện ý tưởng:

Sau khi xây dựng ý tưởng cần được áp dụng tại một số trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang để tiến hành đánh gia về hiệu quả sử dụng, có thể chuyển giao kỹ thuật, nhân rộng trên toàn tỉnh, trong bài dạy học và cuộc thi đồ dùng.

Sau quá trình thử nghiệm tại các phòng thí nghiệm của trường phổ thông, tiếp thu những ý kiến, xây dựng, cải tiến cho phù hợp với từng nội dung bài học, phù hợp với môi trường học tập sẽ đề nghị Sở giáo dục và đào tạo Bắc Giang cùng nhà trường triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh và gắn vào các môn học cùng với thực tiễn sử dụng cho học sinh.

5. Tính khả thi, khả năng áp dụng và nhân rộng của ý tưởng

Máy chiếu vật thể thông minh cải tiến từ máy chiếu hắt cũ có tính khả thi cao đáp ứng được yêu cầu dạy học sử dụng đồ dùng trong việc truyền đạt thông tin cho học sinh lĩnh hội kiến thức, tận dụng được máy chiếu không sử dụng, giảm chi phí đầu tư của nhà nước và nhân dân.

Việc áp dụng triển khai công nghệ thông tin trong dạy học sẽ được nâng cao về chất lượng dạy và học, công nghệ thông tin sẽ giúp cho học sinh hiểu hơn về thực tiễn, hiểu kiến thức dễ dàng hơn, học sinh được trực tiếp học tập tương tác giữa các nhóm và tương tác với giáo viên và phương tiện dạy học.

Cải tiến máy chiếu hắt thành máy chiếu vật thể thông minh có giá thành rẻ, an toàn dễ sử dụng, có tính thực tế cao nên chi phí đầu tư ban đầu thấp, hiệu quả sử dụng cao nên việc nhân rộng được dễ dàng.

6. Dự kiến hiệu quả của ý tưởng khi triển khai:

Hiệu quả về khoa học: Ý tưởng này dựa trên sự kết hợp phương pháp dạy học tiên tiến hiện nay nhằm giúp học sinh có được kiến thức một cách tốt nhất, sự kết hợp sử dụng đồ dùng dạy học và công nghệ thông tin vào dạy học đang được khuyến khích trong dạy học, đặc biệt là dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN) mà tỉnh Bắc Giang triển khai.

Hiệu quả về kinh tế: Kết hợp với đồ dùng sẵn có, cùng với sự cải tiến đem lại hiệu quả cao, giá thành rẻ hơn máy chiếu vật thể trên thị trường, cùng với máy tính trong các nhà trường hiện nay đã được đầu tư đầy đủ, nhưng hiệu quả kinh tế cao, có thể cải tiến cho các trường còn khó khăn, chưa có máy chiếu vật thể.

Hiệu quả xã hội: Kết hợp với những phương pháp dạy học mới ý tưởng này sẽ hoàn thiện thêm trang bị thêm cho phương tiện dạy hoc một công cụ mạnh mẽ giúp học sinh hiểu bài, nắm chắc kiến thức, kỹ năng sống, học sinh phát huy năng lực tự học, tự sáng tạo trong cuộc sống, giúp giáo viên có thêm đồ dùng dạy học nâng cao chất lượng bài học. Giúp học sinh hiểu bài và vận dụng kiến thức vào cuộc sống, nâng cao hơn nữa trình độ dân trí của người dân trong tỉnh Bắc Giang.

 

Vũ Công Phong

Các tin tức khác:

DANH MỤC
Dự án nghiên cứu KH&CN cấp tỉnh: Trồng Cam V2 trên đất đồi huyện Yên Thế
Slide
Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bắc Giang lần thứ VIII - năm 2012
Slide
Đại hội Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bắc Giang, khoá III, nhiệm kỳ 2012 - 2017
Slide
Phản biện đề án giải quyết đất ở và đất kinh doanh dịch vụ cho người dân có đất bị...
Slide
LIÊN KẾT WEBSITE
Thống kê truy cập
  Số người online:  65
  Hôm nay:  790
  Tháng này:  17586
  Tổng số truy cập:  285391